Tin du lịch

blog-single-image

Hà Giang – Sức hút từ tiếng gọi vùng cao

  • 27/11/2020

Ngây ngất vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ vùng địa đầu Tổ Quốc.

Hà Giang – miền đất xa xôi đầu cực Bắc của Tổ Quốc luôn có một sức hút lạ kỳ đối với du khách thập phương . Mỗi khung cảnh , mỗi con người , mỗi mảnh ruộng tấc đất đều đem lại những cảm xúc khó phai trong long du khách khi ghé thăm chốn vùng cao hùng vĩ này .

Là một tỉnh thuộc vùng núi phía Tây Bắc, Hà Giang không chỉ  nổi tiếng với những triền đá tai mèo trùng điệp, với những cung đường hiểm trở dốc quanh co  thử thách tay lái của những phượt thủ từ khắp mọi miền Tổ Quốc . Nơi đây còn là một miền đất xinh đẹp đầy nắng và gió . Đến Hà Giang cùng thả hồn vào những triền đồi tam giác mạch nở rộ , hay đắm mình vào không gian tươi mát của thiên nhiên vùng cao .

Dưới đây Hanoi- Vietnam tourism sẽ giới thiệu đến các bạn một số điểm du lịch lý tưởng khi đến Hà Giang ” hẹn hò ” nhé!

Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang

Cột cờ Lũng Cú.

Từ dinh thự họ Vương, bạn quay trở lại ngã 3 rẽ đi qua Phố Là, Ma Lé để đến cột cờ Lũng Cú – nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Ngay trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú sẽ thấy một cánh đồng tam giác mạch lớn trên sườn đồi. Đây là nơi trồng nhiều tam giác mạch nhất cho đến hiện tại. Lũng Cú ở trên độ cao 2000 m so với mực nước biển, Lũng Cú là nơi duy nhất có người Lô Lô sinh sống. Đứng trên cột cờ Lũng Cú, nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió, tận mắt thấy điểm đầu tiên đặt nét bút vẽ nên bản đồ hình chữ S là lúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn. Đứng trên cột cờ Lũng Cú ngắm hoàng hôn, sau đó quay xuống thị trấn Đồng Văn nghỉ lại Đồng Văn một tối. Bởi người ta thường truyền tai nhau rằng, lên Hà Giang mà không ngủ lại Đồng Văn thì chưa gọi là đi Hà Giang.

cột cờ lũng cú

Đèo Mã Pí Lèng

Từ Đồng văn đi Mèo Vạc khoảng 20 km, đi qua con đường Hạnh Phúc (đèo Mã Pí Lèng) Đèo Mã Pí Lèng nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc. Đây được biết đến là cung đường đẹp nhất vùng cao nguyên đá. Nếu tới Hà Giang một lần thử được cầm lái chạy xe chênh vênh giữa một bên là núi đá cao ngút trời, một bên là vực sâu thăm thẳm và ngắm nhìn dòng sông Nho Quế uốn lượn như một dải sẽ khiến bạn trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng tuyệt vời. Đó như một thử thách lớn với những người yêu thích sự mạo hiểm. Đứng trên cao nhìn ra xa là ngàn lớp xám xịt của núi, trắng xóa huyền ảo của mây, thẳm sâu hun hút của vực. Nơi đây, đặc biệt còn có mỏm đá nhô ra trên đèo Mã Pì Lèng, đây chính là nơi cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ bao la của núi rừng miền biên giới phía bắc. Ở nơi đây bạn mới thấy mình nhỏ bé biết bao và cảm nhận được vẻ đẹp vô cùng của đất nước quê hương. Qua đèo sẽ đến huyện Mèo Vạc, tại đây bạn có thể rẽ về Yên Minh về TP.Hà Giang hoặc qua Mèo Vạc về Bắc Mê (đường này thì xa lắm).

Đèo Mã Pí Lèng - Cung đường nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.

Chợ lùi (chợ Phiên) Hà Giang

Hà Giang giữ nguyên bản sắc dân tộc do vậy những phiên chợ lùi (chợ Phiên) vẫn diễn ra theo đúng lịch có từ trước đến nay. Tham gia những phiên chợ du khách sẽ phần nào cảm nhận đc hơi thở và cái hồn của đồng bào dân tộc nơi đây. Tuy vậy, chúng ta quen dùng lịch dương nên việc tính đúng ngày các phiên chợ diễn ra tính theo lịch mặt trăng khá khó khăn. Vì thế nếu lên Hà Giang và tình cờ gặp một trong những phiên chợ dưới đây thì bạn sẽ là người khá may mắn.

Chợ lùi Phố Cáo (qua Yên Minh gần tới Phó Bảng, họp vào ngày Thìn và Tuất) – Chợ lùi Phố Bảng (ngã 3 Sủng Là đi vào, họp vào ngày Tý và Ngọ) – Chợ lùi Sà Phìn (ngay gần dinh họ Vương, họp vào ngày Tỵ và Hợi) – Chợ lùi Lũng Phìn (họp vào ngày Dần và Thân).  Các phiên chợ đều họp từ sớm và sẽ kết thúc vào xế trưa, hàng quán được bày bán thành các khu khác nhau đa dạng như: váy áo thổ cẩm, rau quả, thuốc Bắc, đồ ăn, giày dép, lợn cắp nách, chó của người Mông,…

Ngoài ra còn có chợ Đồng Văn ở thị trấn Đồng Văn, chợ diễn ra vào mỗi chủ nhật hàng tuần. Khu chợ Đồng Văn được xây bằng đá trong những năm 1920 do vậy tới nay đã mang nhiều nét cổ kính, xưa cũ góp phần thêm vào sự mộc mạc cho phố cổ Đồng Văn. Chợ cũng bày bán các mặt hàng như: vải, khăn của người Mông, áo chàm của người Tày, hồi, quế, dép, giày, các loại rau quả, đồ ăn như thắng cố, xôi ngũ sắc, bánh rán, bánh tam giác mạch, bánh ngô, và đặc biệt là khu rượu ngô có một dãy dài.

Lịch chợ phiên Hà Giang - Hải Vân Xanh

Ngoài ra còn chợ Tình Khâu Vai ở Mèo Vạc, nhưng mình thấy chợ đã không còn được đẹp như ngày trước nữa, bạn nào đi vào dịp 27 tháng 3 âm lịch hàng năm thì ghé qua cho biết.

Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – Kỳ công lao động rực rỡ mùa vàng

Khoảng tháng 5 (mùa nước đổ) hoặc tháng 9 (mùa lùa chín) đều là thời điểm tuyệt đẹp để du lịch Hoàng Su Phì. Đến Hà Giang bạn có thể thuê xe máy ở thành phố và và dong duổi đến Hoàng Su Phì. Tại Hoàng Su Phì ruộng bậc thang bắc lên tận mây trời, lác đác xen các thửa ruộng vàng óng là những mái nhà dân tộc ẩn trong lùm cây. Mỗi chiều khi hoàng hôn buông xuống, sắc mây trời quện với khói bếp tỏa ra từ mái nhà sàn khiến cảnh sắc nơi đây bình yên, mộc mạc nhưng hùng vĩ tới khó tả. Khu vực nhiều lúa nhất ở Hoàng Su Phì là: Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Nậm Ty, Hồ Thầu và Thông Nguyên.

 

Núi Cấm Sơn

Ngọn núi nằm ngay gần TP. Hà Giang, gần đường 19-5. Đường lên núi có suối Thanh Long, suối Tiên,.. dòng suối nước chảy quanh năm, mát lạnh. Trên núi có hồ nước lớn và hang động như: hang Ông Thẻ, hang ông Hổ, Động thủy Tiên, ..

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là địa danh không còn xa lạ chút nào đối với tất cả người dân Việt Nam. Nếu đến Hà Giang mà bạn không đến thăm công viên địa chất nổi tiếng trên toàn thế giới này thì quả là một điều quá phí hoài.

 

Cao nguyên đá Đồng Văn hùng vỹ và tráng lệ | Tạp chí du lịch

 

Cao nguyên đá Đồng Văn còn là nơi có cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo và lưu dấu nền văn hóa hết sức độc đáo của các dân tộc H’Mông, Lô Lô, Pu Péo, Dao. Nơi đây cũng là nơi có nhiều di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đã được công nhận như: Di tích kiến trúc nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, núi Đôi Quản Bạ v.v.

 Dinh Thự họ Vương – dinh thự vua Mèo

 

Hà Giang: Ấn tượng với kiến trúc dinh thự cổ của vua Mèo | Văn hóa

 

Dinh thự họ Vương nằm trên đỉnh một quả đồi nhỏ, nơi đây cửa vào có hàng cây samu cổ thụ, thẳng tắp. Dinh thự mang kiến trúc độc đáo, có sự ảnh hưởng của ba nền kiến trúc: Trung Quốc, người dân tộc Mông và Pháp. Khu dinh thự này được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia năm 1993. Năm 2004, gia đình họ Vương quyết định cống hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn và nơi đây đã trở thành một địa điểm tham quan ở Hà Giang hấp dẫn rất nhiều khách du lịch. Đứng trên dinh thự nhìn xuống thung lũng heo hút phía dưới mới thấy được sự bề thế của dinh thự.

Thung lũng Sủng Là – “Nơi đá nở hoa”

 

Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang – loài hoa mộc mạc mà kiêu sa
Từ hướng Yên Minh lên thị trấn Đồng Văn, đến ngã ba Phó Bảng, nơi con đèo xinh đẹp ôm trọn một thung lũng xanh, đó chính là Thung lũng Sủng Là – “đóa hoa hồng” của cao nguyên đá.
Sủng Là như một bức tranh thiên nhiên thanh bình, xinh đẹp; nằm giữa những dãy núi đá tai mèo nhấp nhô, thâm sẫm một màu, những ngôi nhà vững chãi với mái đã phai màu thời gian.
Người Mông ở Sủng Là trồng tam giác mạch và hoa cải trên đồi đất cao; trồng ngô, lúa ở vùng đất bằng nơi đáy thung lũng. Màu xanh non của ngô, lúa chen lẫn với màu hồng của hoa tam giác mạch; màu vàng của nắng; cùng màu xanh đậm của rừng sa-mu sừng sững giữa đất trời.

Thời gian tuyệt đẹp nhất khi tới Hà Giang là mùa Hoa Tam Giác Mạch, từ tháng 10 đến giữa tháng 11. Đây cũng là dịp đông du khách nên các bạn cần chuẩn bị đặt phòng sớm nếu muốn có phòng nghỉ tốt

Ăn gì khi đi du lịch Hà Giang?

Hà Giang là miền đất dân tộc với những món ăn dân dã thường ngày, vị ngon của những đặc sản núi rừng nơi đây chắc chắn sẽ níu chân bạn lại.

1. Thắng cố :

Thắng cố - LẨU NGỰA BẮC GIANG

Đến Hà Giang chắc chắn phải ăn thử Thắng Cố. Thắng cố có nơi dùng thịt bò, thịt trâu hoặc lợn, nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố ngựa. Thắng cố được chế biến từ nội tạng ngựa, ướp cùng nhiều loại gia vị như thảo quả, địa điền, lá chanh, sả…. rồi ninh sôi sùng sục trong nhiều giờ. Món ăn này được ví như “vua” của mỗi phiên chợ bởi đã đến chợ phiên là phải ngồi cùng bạn bè, nhâm nhi một chén rượu ngô, ăn cùng thắng cố, trò chuyện dăm ba hồi.

2. Bánh hoa tam giác mạch :

Bánh tam giác mạch - thức quà gắn liền với loài hoa nổi tiếng ở Hà Giang

hoa tam giác mạch trước khi là ‘đại sứ du lịch’ của vùng đất Hà Giang thì đã từng là lương thực cứu đói trong mùa đông và dùng với nhiều mục đích khác. Thân cây hoa được dùng như rau ăn thường ngày, rồi cả thân và lá được dùng như một vị thuốc Đông Y chữa dạ dày, và hạt hoa có thể dùng ủ rượu hoặc làm bánh hoa tam giác mạch. Hạt hoa được thu hoạch, phơi xay thành bột như bột mì, nặn thành bánh, đem đi hấp chín, sau đó lại nướng thêm cho dậy mùi. Hương thơm dìu dịu từ chiếc bánh chắc chắn sẽ làm hài lòng những thực khách đến Hà Giang.

3. Cháo ấu tẩu

Về miền cao nguyên đá Hà Giang nhớ nếm thử cháo ấu tẩu

Từ một loại củ độc, người dân vùng cao đã chế biến ra được một món ngon có một không hai, mang hương vị đăng đắng, bùi bùi và béo ngậy, đặc biệt là cực kỳ bổ dưỡng.

Cháo ấu tẩu ngon là khi ấu tẩu được ninh kỹ khoảng hơn 12 tiếng, cho nhừ tơi, hết độc tố, rồi ninh cùng cháo và nước xương, chân giò. Khi ăn thì cho thêm hành, ớt, tía tô, trứng… Vị bùi đắng của ấu tẩu, thơm ngậy của chân giò cùng các loại gia vị tạo nên hương vị mà chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi không quên.

4. Bánh cuốn Hà Giang

Xao xuyến hương vị bánh cuốn nước xương đặc sản Hà Giang - Kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam - VOVTV

Bánh cuốn Hà Giang có điều đặc biệt hơn so với bánh cuốn bình thường đó là bánh cuốn ở đây có nhân trứng, ăn kèm nước xương hầm pha chút muối, thả ít hành hoa cùng giò lụa.

5. Cơm lam Bắc Mê :

Cơm Lam Bắc Mê Hà Giang

Nhắc đến cơm lam là nhắc đến vùng miền núi. Cơm lam ở Hà Giang dùng gạo nếp, gạo tẻ, vo kỹ, dùng nước mạch ngầm để nấu cùng, cho vào ống tre non rồi bịt đầu lại bằng lá chuối, đặt lên than đỏ hun nóng. Cơm chín sẽ thơm lừng mùi nếp, mùi tre cùng mùi lá chuối thơm lừng, ăn với muối vừng hoặc “sang hơn”, thì ăn cùng cá suối nướng.

6. chè Shan tuyết

Hà Giang: Nâng cao giá trị cho chè Shan tuyết cổ thụ

Những cây chè Shan cổ thụ vùng cao màu trắng xám, bọc một lớp phấn trắng mờ như tuyết nên được gọi là chè Shan tuyết – đặc sản Hà Giang. Đây là nguồn nguyên liệu sạch vì khai thác từ tự nhiên.

Người ta bảo pha trà Shan tuyết, phải dùng nước nguồn trên núi chảy về thì mới cho ra đúng vị đậm đà của loài cây quý. Chén trà mới pha bốc khói nghi ngút giữ ấm lòng người bằng hương thơm thanh và màu tươi ngon. Nhấp môi sẽ thấy chè chan chát nhẹ nhưn

Tin liên quan

SAPA- THIÊN ĐÀNG XỨ TÂY BẮC

  • 26/11/2020

 Sa Pa nơi đắm mình vào khoảng không thiên nhiên bất tận , hòa nhịp theo bản sắc văn hóa núi rừng thiêng liêng.  Ng…

Xem thêm

MỘC CHÂU SIÊU XINH

  • 25/11/2020

♥♥♥ Mảnh trời Mộc Châu mời gọi lữ khách ! Ảnh: Internet Mang cái đẹp giản dị thanh bình đến lạ thường , Mộc Châu…

Xem thêm

CHÀO HÈ SÔI ĐỘNG

  • 08/06/2020

Kính gửi: Quý khách hàng!  HANOI – VIETNAMTOURISM xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng nhất, chúc quý khách…

Xem thêm

TOP 10+ ĐIỂM VUI CHƠI GẦN HÀ NỘI “được săn đón nhất” hiện nay

  • 01/11/2019

Cùng Hà Nội - Việt Nam Tourism, cập nhật ngay hơn 10 điểm vui chơi gần Hà Nội đang “sốt xình xịch” trên mạng xã hội. Cuố…

Xem thêm

Chương Trình Trải Nghiệm Tại Trường

  • 15/10/2019

08h00: MC cùng tiết mục biểu diễn nghệ thuật Múa Lân sẽ mở màn để chuẩn bị khai mạc chương trình. 08h15: MC giới thiệ…

Xem thêm

Một Số Thông Tin Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Cô Tô

  • 17/06/2019

Một Số Thông Tin Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Cô Tô Vài năm trở lại đây, đảo Cô Tô được đông đảo du khách biết đến như một đi…

Xem thêm

7 lời khuyên hữu ích trong khi đi du lịch

  • 17/06/2019

7 lời khuyên hữu ích trong khi đi du lịch bạn nên biết 1. Bạn nên chủ động chào hỏi và tỏ ra thân thiện với các du …

Xem thêm

THÔNG TIN CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH TRUNG QUỐC

  • 04/05/2019

THÔNG TIN CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH TRUNG QUỐC ************* THỦ TỤC XUẤT NHẬP CẢNH: Đối với các đồ vật quý…

Xem thêm

Hàn Quốc vào thu và những lí do không nên bỏ lỡ cơ hội đặt chân sang đây

  • 20/04/2018

Thật khó diễn tả hết vẻ đẹp của Hàn Quốc khi vào thu, với những con đường rực rỡ sắc đỏ, vàng lãng mạn. Hành trình của m…

Xem thêm

Hotline 0982.576.896